นั่งเรือรับลม ชมวาฬ กินซีฟู๊ดกลางทะเลใกล้กรุง

นั่งเรือรับลม ชมวาฬ กินซีฟู๊ดกลางทะเลใกล้กรุง

by Admin
7 กันยายน 2562


หลายคนคงยังไม่รู้ว่า สามารถนั่งเรือไปชมวาฬบรูด้าใกล้กรุงเทพได้ไม่ยากแลว จุดลงเรือเพื่อชมวาฬบรูด้าอยู่ที่ร้านเจ๋ง ครัวชายทะเล ติดกับท่าเรือปากคลองหมู่บ้านประมงพันท้ายนรสิงห์ อ.เมืองสมุทรสาคร

เรือท่องเที่ยวขนาด 60 กว่าที่นั่ง จอดเทียบท่ารอนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่ที่มาแบบทั้งครอบครัว มาเป็นคู่ และกลุ่มเพื่อนๆ ลงเรือ เมื่อได้เวลาเรือเริ่มแล่นออกจากท่ามุ่งหน้าสู่ทะเลอ่าวไทยตอนใน เรือนำเที่ยวดูวาฬลำนี้มี 2 ชั้นด้วยกัน ชั้นล่างเป็นห้องโดยสารติดแอร์มีหน้าต่างกระจกรอบด้านให้นั่งชมวิวเพลินๆ มีเบาะเก้าอี้หนังนั่งเอนนอนได้สบายๆ มีทีวี เสื้อชูชีพอยู่ใต้เก้าอี้นั่งทุกตัว มีห้องน้ำ 2 ห้องอยู่ด้านนอกห้องผู้โดยสาร ท้ายเรือมีอ่างล้างมือไว้บริการ บนชั้น 2 ของเรือเป็นที่นั่งรับลมชมวาฬ และโต๊ะทานอาหาร
ก่อนที่จะได้พบวาฬบรูด้า คุณเอ รุ่งโรจน์ จุกมงคล วิทยากรพิเศษผู้เชี่ยวชาญด้านนกและธรรมชาติวิทยา อีกทั้งยังเป็นคนในท้องถิ่นตัวจริงทำหน้าที่ให้ข้อมูลการดูวาฬบูรด้าอย่างละเอียดแก่นักท่องเที่ยว เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจในการดูวาฬบรูด้า หรือ วาฬแกลบ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่แห่งท้อทะเลมากยิ่งขึ้น

ทริปนั่งเรือดูวาฬบรูด้า ถือเป็นกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่พันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร ที่เริ่มต้นราว 10 ปีที่แล้ว ภายหลังเมื่อมีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับวาฬบรูด้ามากขึ้นและพบว่าอาศัยอยู่ในอ่าวไทยตอนในตลอดทั้งปี โดยจะมีวาฬบรูดาอาศัยอยู่ประมาณ 50 - 60 ตัว พบหนาแน่นอยู่ทางตอนกลางเรื่อยไปจนถึงด้านตะวันตกของอ่าวไทยตอนใน จากปากแม่น้ำท่าจีน จ.สมุทรสาคร จ.สมุทรสงคราม และ อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ทำให้ชาวบ้านในแถบบางตะบูน อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี มีเรือประมงขนาดเล็กนำดัดแปลงรับนักท่องเที่ยวออกไปชมวาฬเป็นหมู่คณะเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน 

คุณเอ ซึ่งเป็นคนโคกขามและชาวบ้านประมงในพื้นที่พันทายนรสิงห์ จึงมีความตั้งใจอยากส่งเสริมกิจกรรมดูวาฬเพื่อเป็นการอนุรักษ์และให้เกิดประโยชน์แก่ท้องถิ่น จึงเป็นที่มาของการจัดทริปนำเที่ยวดูวาฬบรูด้าจากทางปากคลองหมู่บ้านประมงพันท้ายนรสิงห์ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับกรุงเทพฯ ทำให้การดูวาฬบรูด้าเป็นที่รู้จักและนิยมแพร่หลายยิ่งขึ้น เพราะใกล้กรุงเทพฯ โดยเรือนำเที่ยวขนาดใหญ่ที่ทำเพื่อกิจกรรมดูวาฬโดยเฉพาะ

เรือค่อยๆ แล่นห่างหมู่บ้านประมงและฟาร์มหอยแมลงภู่ของชาวบ้านจนเลยปากอ่าวไปไกล ผ่านศาลาพุทธมหาสมุทร หรือศาลาพระตั้งโดดเดี่ยวอยู่กลางทะเล เดิมศาลาพระแห่งนี้เคยตั้งอยู่บนชายฝัง เมื่อน้ำทะเลกัดเซาะแผ่นดินหายไปศาลาพระเก่าหลังนี้จึงตั้งโดดเด่นสะดุดตา เรือแล่นไปไม่ไกลมีนกนางนวลแกลบฝูงใหญ่บินโฉบไปมาตามหลังเรือได้สักพักใหญ่ก่อนบินหายไป
เรือแล่นมาได้ราว 12 ไมล์ทะเล ใช้เวลา 1 ชม.กว่า คุณเจ๋ง เจ้าของเรือและลูกเรือเริ่มทำหน้าที่คอยเฝ้าสังเกตวาฬบรูด้าอยู่บนดาดฟ้าเรือ โดยดูว่ามันจะโผล่ขึ้นผิวน้ำทิศทางใด เรือเบาเครื่องลอยลำอยู่กลางทะเลอ่าวไทย นักท่องเที่ยวที่นั่งบนชั้น 2 ของเรือ ต่างตั้งตารอชมวาฬอวดโฉมด้วยใจระทึก


“ที่ตำแหน่ง 2 นาฬิกามีวาฬพ่นน้ำอยู่ตัวนึงห่างเรือ 200 เมตร” สิ้นเสียงเจ้าของเรือตะโกนบอกนักท่องเที่ยวให้เฝ้าดูวาฬไม่นาน ภาพวาฬบรูด้าพ่นน้ำโชว์อีกรอบ ทุกคนบนเรือต่างส่งเสียงดีใจสนุกสนานและลุ้นรอคอยการปรากฎตัวของวาฬบรูด้าอีกหลายครั้ง และก็ไม่ผิดหวัง เป็นวาฬแม่ลูกที่ชาวเรือเรียกชื่อว่า แม่จ๊ะเอ มีขนาดตัวยาวราว 10-15 เมตรเลยทีเดียว


ผู้ร่วมทริปคนหนึ่งเล่าว่า เคยซื้อทัวร์ไปชมวาฬบรูด้าในต่างประเทศเสียเงินค่าไปดูแพงมาก แต่กลับเห็นวาฬไกลลิบลับ ขณะที่การนั่งเรือดูเจ้าวาฬในทะเลอ่าวไทยครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นและเห็นได้ชัดเจนกว่าที่คาดหวัง สร้างความตื่นตาประทับใจในการมาท่องเที่ยวนั่งเรือดูวาฬครั้งนี้เป็นอย่างมาก


นอกจากดูวาฬสนุกและน่าตื่นตาแล้ว อาหารปุฟเฟต์ซีฟู้ดบนเรือก็นับว่ารสเด็ดที่บริการให้นักท่องเที่ยวทุกคนอิ่มอร่อยกันอย่างจุดใจไม่แพ้กัน นับว่าเป็นทริปที่คุ้มค่าเกินราคาจริงๆ
หลังจากดูวาฬจนอิ่มเอมใจแล้ว บ่ายสามโมงได้เวลาเดินทางกลับเข้าฝั่ง ฝูงนกนางนวลแกลบบินตามเรือมาอีกครั้งจนถึงบริเวณปากคลองหมู่บ้านประมง เสมือนเจ้าบ้านที่บินมาส่งแขกกลับสู่ฝั่งอย่างปลอดภัย ก่อนตะวันลาลับฟ้าทริปนั่งเรือรับลม ชมวาฬ กินซีฟู้ด เที่ยวทะเลกลางอ่าวไทย นับเป็นทริปท่องเที่ยวครบรสใกล้กรุงเทพ ที่บอกได้เลยว่า สนุกสนาน คุ้มค่า น่าประทับใจหาไม่ได้จากที่ไหนอีกแล้ว นอกจากเมืองไทยของเรานี่เอง…
Trip Talk ดูวาฬให้สนุกและปลอดภัย
ข้อแนะนำและข้อควรปฏิบัติสำหรับนักท่องเที่ยวและคนขับเรือนำชมวาฬบรูด้า

1.ไม่ควรนำเรือเข้าใกล้วาฬมากกว่ารัศมี 300 เมตร
2.ถ้าวาฬบรูด้าเข้ามาใกล้เรือควรดับเครื่องยนต์ ไม่ควรเปลี่ยนทิศทางและความเร็วเรือ
3.เมื่อมีโอกาสอยู่ใกล้วาฬควรชะลอหรือดับเครื่องยนต์ ห้ามกระโดดน้ำลงไปถ่ายรูปกับวาฬ (สำหรับข้อห้ามอันหลังคงไม่มีท่านใดกล้าทำแน่นอน)
4.เมื่อวาฬว่ายน้ำออกจากตำแหน่งที่เราสังเกตุเห็น ไม่ควรเร่งเครื่องยนต์ตาม จะทำให้วาฬฯ ตกใจว่ายน้ำหนีได้
5.วาฬจะใช้คลื่นเสียงในการสื่อสารและหาอาหารและเดินทาง ดังนั้นงดใช้เสียงหรือใช้เสียงให้น้อยที่สุด

สอบถาม/Bookingนั่งเรือดูวาฬบรูด้า ชมนก กินซีฟู๊ดได้ที่
กินเที่ยวไหนดี www.Traveleatzy.com
โทร.0896739335

ขอบคุณข้อมูลและภาพถ่ายวาฬบรูด้า
คุณรุ่งโรจน์ จุกมงคล
JK Seaside Tour
ร้านเจ๋ง ครัวชายทะเล
น้าภานุ

ชมคลิป นั่งเรือรับลมชมวาฬใกล้กรุง ที่ลิงค์นี้




Post a Comment

0 Comments