ชมเจดีย์ทรงจีนล้านนา12 เหลี่ยม สักการะเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ที่สุด วัดห้วยปลากั้ง เชียงราย

วัดห้วยปลากั้ง เชียงราย
นับเป็นศาสนาสถานท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในเชียงราย
ตั้งอยู่บนภูเขาล้อมรอบด้วยเนินเขา เป็นวัดเก่าแก่ของชาวบ้านตำบลริมกก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย  อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงราย 8 กิโลเมตร 
วัดแห่งนี้เดิมเป็นเพียงสำนักสงฆ์ก่อสร้างโดยคณะผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันก่อตั้งในปี พ.ศ. 2544 ต่อมา ในปี  2548 ได้มี พระอาจารย์พบโชค ติสฺสวํโส เดินทางมาปฏิบัติธรรมและเริ่มมีการก่อสร้างศาสนวัตถุ เริ่มตั้งแต่ กุฏิสงฆ์ ศาลาการเปรียญ หอฉัน และได้ก่อสร้างพระมหาเจดีย์ พบโชคธรรมเจดีย์ในปี พ.ศ. 2550 และทางสำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติได้มีประกาศแต่งตั้งให้เป็นวัด ชื่อว่า “วัดห้วยปลากั้ง” โดยมีพระอธิการ พบโชค ติสฺสวํโส เป็นเจ้าอาวาสรูปแรก ในปี พ.ศ. 2552
ทุกวันนี้ วัดห้วยปลากั้ง มีทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เดินทางเข้ามากราบไหว้นมัสการและปฏิบัติธรรมเป็นจำนวนมาก ถือเป็นจุดกำเนิดพุทธศาสนาในเชียงรายที่สำคัญแห่งหนึ่ง
สิ่งน่าสนใจภายในวัดห้วยปลากั้ง ขับรถเข้ามาจะมองเห็น พบโชคธรรมเจดีย์ เป็นมหาเจดีย์ขนาดกว้าง 32 เมตรทรง 12 เหลี่ยม สูง 49 เมตร มี 9 ชั้น ก่อสร้างเป็นเจดีย์รูปแบบร่วมสมัย ผสมผสานศิลปะทั้ง ไทย จีน ยุโรป ภายนอกสร้างเป็นชั้น ๆ ทุกชั้นมุงหลังคาคล้ายเก๋งจีนประดับมังกรรอบด้าน ยอดเจดีย์ประดิษฐานพระเจดีย์ทรงระฆังคว่ำแบบไทยแท้ ประดับด้วยยอดฉัตรศิลปะพม่า ภายในตกแต่งแบบยุโรป แต่ละชั้นประดิษฐานพระพุทธรูปและรูปปั้นพระอรหันต์ เจ้าแม่กวนอิมแกะสลักด้วยไม้จันทร์หอมในปางต่างๆ  ภายนอกรอบฐานพระมหาเจดีย์รายรอบด้วยพระธาตุเจดีย์ประจำปีเกิด 12 ราศี 12 องค์ 
ถัดจากมหาเจดีย์ 12 เหลี่ยม เป็นที่ตั้งของโบสถ์สีขาวอันสวยงาม ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัยสีขาว ตามผนังโบสถ์ตกแต่งด้วยประติมากรรมปูนปั้นเล่าเรื่องพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า โบสถ์แห่งนี้โดดเด่นตรงที่มีสีขาวทั้งหลัง
นอกจากนี้ยังมาสักการะพระโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่ สูง 76 เมตร นับว่าสูงที่สุดในประเทศไทย และสามารถขึ้นลิฟต์ไปชมทัศนียภาพที่สวยงามของเมืองเชียงรายได้ที่ชั้น 22 – 23 โดยเสียค่าบริการคนละ 20 บาท
ภายในองค์เจ้าแม่กวนอิม ตามผนังมีประติมากรรมปูนปัันลวดลายมังกร รูปเทพธิดาและเทพต่างๆ สวยงามจิตร
วัดห้วยปลากั้ง นับเป็นศาสนาสถาน ที่สวยงามและสำคัญอีกแห่งของเมืองเชียงรายที่สามารถเดินทางมาเที่ยวได้ทุกวัน

วัดห้วยปลากั้ง                                
เวลาเปิด เวลา 7.00 - 18.00 น. ทุกวัน
โทร 053 150 274

เรื่องและภาพ : Niki9
#วัดห้วยปลากั้ง#เจดีย์จีน#เจ้าแม่กวนอิม#เชียงราย#เที่ยววัด

Post a Comment

0 Comments