สวนป่าเบญจกิติ พื้นที่สีเขียวแห่งใหม่กลางใจเมือง

สวนป่าเบญจกิติ พื้นที่สีเขียวแห่งใหม่ใจกลาง​กรุงเทพ​ฯ
หลังจากสวนป่าเบญจกิติ สวนสาธารณะแห่งใหม่ เปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่พากันเดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อน ออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน แลzzzzxzxx, xfาทาผะเดินชมทัศนียภาพที่สวย​เ cc xงามแปลกตาพร้อมกับถ่ายรูปกันอย่างเพลิดเพลินตลอดทั้งวัน
สวนป่าเบญจกิติ เป็นส่วนหนึ่งของสวนเบญจกิติ  (Benchakitti Park) ซึ่งเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่บนเนื้อที่ 450 ไร่ สร้างขึ้นเพื่อถวายสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษา 5 รอบ เมื่อปีพ.ศ. 2535 ตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่โรงงานยาสูบเดิม ข้างศูนย์ประชุมแห่งชติสิริกิติ์ ถนนรัชดาภิเษก ช่วงระหว่างถนนพระรามที่ 4 กับถนนสุขุมวิท เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร
สวนป่าเบญจกิติ ที่เพิ่งเปิดเฟสใหม่นี้ ตั้งอยู่​บนพื้นที่ 61 ไร่ ซึ่งกรมธนารักษ์ได้ร่วมกับกองทัพบกพัฒนาเพื่อให้เป็นสวนป่าต้นแบบใจกลางเมือง ซึ่งสามารถเดินเชื่อมต่อกับสวนเบญจกิติเดิมได้ โดยต้องการพัฒนา​ให้เป็น “ต้นแบบ” ของสวนสาธารณะเชิงนิเวศ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน​ และเป็นพื้นที่การเรียนรู้เรื่องพรรณไม้ในระบบนิเวศที่แตกต่างกัน รวมทั้งอนุรักษ์​พันธ์​ุไม้หายากอีกด้วย

ภายในสวนป่าเบญจกิติ จัดเป็นสวนแบบวนเกษตรที่ประกอบด้วย ต้นไม้ใหญ่ สวนไม้ดอก ไม้ประดับ สวนไม้ชายน้ำ สวนสมุนไพร​ เกาะต้นไม้ บึงน้ำเพื่อบำบัดน้ำและหน่วงน้ำใช้หมุนเวียนภายในสวนป่าแห่งนี้ และยังมีอัฒจันทร์​กลางแจ้งจุคนได้ถึง 15,000 สำหรับกิจกรรม​ต่างๆ ที่จะจัดขึ้นในอนาคต​
นอกจากความร่มรื่นของแมกไม้นานาพันธุ์​ภายในสวนป่าเบญจกิติแล้ว ยังมีเส้นทางออกกำลังกาย แบ่งเป็น 3 โซน คือ ทางเดินลัดเลาะในธรรมชาติ 5.8 กิโลเมตร เส้นทางวิ่ง 2.8 กิโลเมตร และเส้นทางจักรยาน 3.4 กิโลเมตร 
ไฮไลต์​ของเส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศภายในสวนป่าแห่งนี้ คือทางเดิน Skywalk สูงจากพื้น 4-8 เมตร รวมระยะทาง 1.6 กิโลเมตร เดินเชื่อมต่อไปถึงสวนลุมพินีได้

แนะนำ​ช่วงเวลาเดินเที่ยวสวนป่าใจกลางเมืองในมุมมองแบบพาโนรามาและถ่ายภาพบรรยากาศ​กรุงเทพ​ฯ ยามเย็นจนถึงพระอาทิตย์​ตกบน skywalk ที่สวยที่สุดนับตั้งแต่บ่าย 4 โมงเย็นเป็นต้นไป ช่วงค่ำจะมีแสงไฟส่องไปตามราวทางเดินบน skywall ให้บรรยากาศ​ที่สวยงามอีกแบบหนึ่ง
สวนป่าเบญจกิติ 
เปิดทำการทุกวัน 05.00 – 21.00 น.

การเดินทาง
รถไฟฟ้า : นั่งรถไฟฟ้า BTS มาลงที่สถานีอโศก หรือ MRT สถานีสุขุมวิทแล้วเดินมาได้ ระยะทางประมาณ 400 เมตรก็จะถึงประตูเข้าสวนเบญจกิติ 

รถยนต์​ส่วนตัว
ใช้เส้นทางจากสี่แยกสุขุมวิทมุ่งหน้ามาทางคลองเตยวิ่งมากลับรถที่หน้าศูนย์ประชุม​แห่งชาติสิริกิติ์ขับตรงมา 1 กม. ให้เลี้ยวซ้ายเข้าประตูทางเข้า
สวนเบญจกิติ 
มีลานจอดรถ
เปิด 05.00 – 21.00 น.

Story & Photo:Niki9

Post a Comment

0 Comments