อลังการแห่งศรัทธา​วัดจีนสไตล์​ไต้หวัน บนถนนคู้บอน ยานคลองสามวา

หากใครที่กำลังวางแผนไปเที่ยวและถ่ายภาพวัดจีนในมุมที่สวยงามแปลกตาในบรรยากาศ​แบบท่องเที่ยวไต้หวัน ขอแนะนำวัดจีนแห่งหนึ่งในกรุงเทพที่คุณต้องตื่นตาประทับใจ... 
วัดฝอวกวงซัน Fo Guang Shan  หรือ สถาบันพุทธศาสนา เถรวาท-มหายาน ไท่ฮวาซื่อ เป็นวัดสาขาจากไต้หวัน ตั้งอยู่ที่ ถนนคู้บอน  เขตคลองสามวา
เพียงแค่เห็นประตูทางเข้าวัดจีน ติดริมถนนก็ให้ความรู้สึกเหมือนได้มาเยือนวัดจีนในไต้หวันกันเลยทีเดียว

วัดฝอกวงซัน ได้รับการออกแบบตามศิลปะไต้หวัน ประกอบไปด้วย พระอุโบสถ วิหารพระอวโลกิเตศวร เจดีย์พุทธรังษี ห้องวิปัสสนา หอฉัน ห้องเรียนพุทธศาสนา ห้องประชุม เรือนรับรอง กุฏิพร ห้องสมุด หอระฆัง และหอกลองใหญ่
เมื่อเข้ามาภายในบริเวณด้านหน้าวิหาร จะพบศาลาทรงจีนสร้างตามแบบศิลปะไต้หวัน
ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปองค์ขาวขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารมองเห็น พระแม่กวนอิมองค์ใหญ่ และวิหารสูงทรง 8 เหลี่ยม ที่ตั้งอยู่บริเวณโดยรอบวัดจีนแห่งนี้ รวมทั้งสถานที่ปฏิบัติธรรมและอาคารทรงจีนอื่นๆ 
บรรยากาศรอบ ๆ วัด ดูสงบ เงียบ สะอาดตา และสวยงามอลังการราวกับยืนอยู่ภายในวัดจีนที่ไต้หวัน 
ทางเข้าสู่วิหารด้านหน้าออกแบบอย่างสวยงามและมีพลังตามสถาปัตยกรรมจีน-ไต้หวันเมื่อก้าวบันไดขึ้นสู่บริเวณโถงรับรองด้านใน จะพบรูปปั้นเทพเจ้า 2 อง​ค์ ประดิษฐานทั้งสองฝั่งคือ “ท้าวจตุมหาราชา” หรือเรียกกันว่า “มหาจตุวัชระ” ตามคติความเชื่อทางพระพุทธศาสนานั้น ทรงเป็นธรรมบาลผู้พิทักษ์รักษาคุ้มครอง พุทธวิหารโดยรอบ
บริเวณกลางโถงรับรองด้านหน้าปรากกฎ รูปหล่อของพระสังกัจจายน์องค์ขาวบนแท่นหินขนาดใหญ่ 
ถัดมาด้านหลังมีรูปปั้นนูนต่ำพระศรีอริยเมตไตรย 100 กุมาร แสดงถึงการอยู่รวมกันอย่างสงบสุข นำไปสู่โชคลาภความเจริญรุ่งเรือง ประดิษฐานไว้ที่ประตูบรรพตทางด้านหน้าก่อนเข้าสู่วิหารชั้นใน
จากโถงรับรองเดินผ่านลานกว้างเพื่อมุ่งสู่วิหารกลาง ตั้งอยู่โดดเด่นสะกดทุกสายตาของผู้มาเยือน ด้านหน้าของวิหารกลางแกะสลักเป็นรูปมังกรสีขาวงดงามวิจิตร
ทางเดินขึ้นสู่วิหารกลางสร้างเป็นทางลาดเพื่อให้ผู้นั่งวิลแชร์​ได้ขึ้นมาเยี่ยมชมในตัววิหารได้สะดวกยิ่งขึ้น และยังเปิดมุมมองความงามของสถาปัตยกรรม​จีน-ไต้หวันที่สวยงามอลังการขณะเดินชมวิหารกลางอีกด้วย
ภายในวิหารดูโอ่โถง ประดิษฐานรูปหล่อพระพุทธเจ้าสีทองอร่าม 3 องค์​ รวมทั้งมีลวดลายแกะสลักอันอ่อนช้อยของเจ้าแม่กวนอินประดับบนกำแพงขนาบข้างองค์พระ
ผนังรอบวิหารด้านในยังเจาะเป็นช่องๆ ไว้ ประดิษฐ์​พระพุทธรูป​นับหลายร้อยองค์​อีกด้วยส่วนผนังด้านนอกวิหารตกแต่ง​ด้วยป้ายชื่อ​ผู้บริจาคสร้างวัดจีนแห่งนี้
นอกจากนี้ยังมีหอระฆัง (คัณฑฆระ) ซึ่งอารามที่มีขนาดใหญ่บางแห่งในจีนมักสร้างไว้
จากวิหารกลางเดินลงมาด้านล่างจะพบ
“วิหารพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์” ด้านบนวิหารประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่สีทองตั้งสูงสง่างาม 
รวมถึงมีรูปปั้นเทพจีนประดับอยู่รอบ ๆ ภายในมีรูปปั้นเจ้าแม่กวนอิมประดิษฐานอยู่กลางวิหาร ทั้ง 4 ปาง ได้แก่ ปรางค์ประธานบุตร ปางประทานพร ปางประทานทรัพย์ และปางประธานโชคลาภ
ถัดมาเป็นเรือนไทยหลังใหญ่ ชื่อ ศาลาเมตตา มีชา กาแฟ และน้ำสมุนไพรไว้บริการแก่ผู้มาเยือน โดยบริจาคสมทบค่าเครื่องดื่มตามศรัทธา
หากใครได้เยี่ยมชมวัดโฝวกวงซันที่สวยงามอลังการในสไตล์ศิลปะจีน-​ไต้หวัน บอกได้เลยว่าได้ฟิวเที่ยววัดจีนในไต้หวันอย่างแน่นอน... 

พิกัด :วัดฝอวกวงซัน (Fo Guang Shan)​
55 ถนนคู้บอน แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ
เข้าชมฟรี
เปิดเวลา09.00-17.00 น.
สอบถามเพิ่มเติม โทร.. 0-2949-4733


Post a Comment

0 Comments