เทศกาลมหกรรมศิลปะร่วมสมัยระดับโลก ที่เชียงราย

 ชมมหกรรมงานศิลปะร่วมสมัย รับลมหนาว

Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

ณ หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย 

เปิดโลกมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ครั้งที่ 3 งานThailand อแแป,Biennale, Chiang Rai 2023  ระหว่างวันที่ 9 ธันวาคม2556 ถึง 30 เมษายน 2567ณ จังหวัดเชียงราย ดินแดนเหนือสุดของประเทศไทย ภายใต้แนวคิด “เปิดโลก (The Open World)” สู่ประสบการณ์แห่งศิลปะและวัฒนธรรมจากทั่วประเทศไทยและทั่วโลก ที่จะเดินทางมาสัมผัสและเรียนรู้ความเป็น ‘เชียงรายแฉ’ ผ่านผลงานของศิลปินทั้งไทยและต่างชาติกว่า 60 ชีวิต ที่จะบอกเล่าประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของเชียงราย เมืองเก่าแก่แห่งอาณาจักรล้านนาที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 760 ปี และเป็นศูนย์รวมความหลากหลายที่มีผู้คนมากถึง เิ30 ชาติพันธุ์อาศัยอยู่ร่วมกัน

โดยจัดแสดงเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1) นิทรรศการหลัก แสดงผลงานศิลปะการจัดวางเฉพาะพื้นที่ (Site Specific Installation) จัดแสดงในเขตอำเภอเมืองและเชียงแสน2) Pavilion หรือ ศาลาแสดงผลงานนิทรรศการกลุ่มของศิลปินพิพิธภัณฑ์ และองค์กรต่างๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ10 แห่งในอำเภอเมืองและอำเภอใกล้เคียง3) Collateral Eventsเป็นกิจกรรมพิเสษที่จัดขึ้นในช่วงงาน เช่น ดรตรีชาติพันธุ์ งานฉายภาพยนตร์ การแสดงอื่นๆ และการเยี่ยมชมบ้านหรือสตูดิโอของศิลปินในจังหวัดเชียงรายตามอำเภอต่างๆ





สำหรับในเมืองเชียงรายมีการจัดแสดงมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติหลายแห่ง สามารถเข้าชมได้ เช่น หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย Chiang Rai International Art Museum (CIAM) คือพื้นที่ศิลปะแห่งใหม่ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 2565 ผู้ก่อตั้ง อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ชาวเชียงรายผู้สร้างวัดร่องขุ่น หรือ “วัดขาว” ซึ่งได้ถ่ายทอดเอกลักษณ์มาเป็นหอคอยขาวในหอศิลป์นี้ และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในฐานะพื้นที่แสดงงานหลักในเขตเมืองเชียงรายของมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ Thailand Biennale, Chiang Rai 2023

โดยมีศิลปินเข้าร่วมแสดงงานศิลปะ ดังนี้ ออล(โซน), อัลมากุล เมนลิบาเยวา, แฮกู ยาง, มาเรีย ฮาซซาบิ, โมวานา เฉิน, ปิแอร์ ฮุยจ์, พรีเชียส โอโคโยมอน, ซาราห์ ซี, สมลักษณ์ ปันติบุญ, โทเบียส เรห์แบร์เกอร์, โทกูดูร์ ยอนดอนแจมตส์, หวัง เหวิน จื้อ และซิน หลิว Pavilion “The Canopy Walks” โดย เดอะ คาโนปี้ โปรเจกต์ และจัดกิจกรรม เทศกาลศิลปะการแสดงสด โดย Bangkok International Performing Arts Meeting (BIPAM)

นอกจากหอศิลป์ร่วมสมัยฯ ได้จัดงาน Thailand Biennale, Chiang Rai 2023แล้ว ยังได้จัดแสดงศิลปะหลากหลายรูปแบบ อาทิ นิทรรศการภาพถ่ายเมืองศิลปะ ฉายภาพยนตร์สั้น พบปะเสวนาจากผู้กำกับหนังอาร์ตชื่อดัง การแข่งขันศิลปะเยาวชนขัวศิลปะ แข่งขันสร้างสรรค์งานประติมากรรมร่วมสมัย Performance Art โดยกลุ่มแสดงสดเชียงราย การออกร้านสินค้าจากผลงานศิลปะ กิจกรรม Art & Craft market ถ่ายภาพกับลานประติมากรรมทั่วทั้งบริเวณงาน

วมทั้งยังมีกิจกรรมอาร์ตแคมปิ้ง สำหรับใครที่อยากกางเต็นท์ดื่มด่ำงานศิลป์ รวมทั้งกิจกรรมสร้างสรรค์งานศิลปะ workshop กับศิลปินหรือผู้อยากสร้างสรรค์ผลงานตลอดจนการจัดงานกิจกรรมศิลปะ ก็สามารถเข้าร่วมงานได้

เรื่องและภาพ : Admin 

                                                         ......................................................

Trip Talk

หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย Chiang Rai International Art Museum (CIAM)
ตั้งอยู่ระหว่างถนนพหลโยธินกับถนนเวียงบูรพา
ใกล้สนามบินแม่ฟ้าหลวง
ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย https://maps.app.goo.gl/6LkhFzeFzHVwGCLc9
เปิดทุกวัน 9.00 - 17.00 น. | ปิดวันหยุดนักขัตฤกษ์

ติดตามข่าวสาร Thailand Biennale, Chiang Rai 2023 
https://www.facebook.com/thailandbiennale/

Post a Comment

0 Comments