กว่าจะเป็นชาคาโมมายล์อินทรีย์สวนต้นรุ้ง เชียงราย


หอมกลิ่นละมุนทุ่งดอกคาโมมายล์ 
สวนต้นรุ้ง เชียงราย 
มีโอกาสขับรถมาเที่ยวเชียงราย ลองปักหมุดแวะชมทุ่งคาโมมายล์ ที่สวนต้นรุ้ง ตั้งอยู่ ต.ดอยลาน อ.เมือง ที่นี่เป็นแหล่งปลูกดอกคาโมมายล์ และดอกเก๊กฮวยอินทรีย์ อีกแห่งของเชียงราย
ที่เจ้าของสวนเริ่มต้นเพาะต้นกล้าและลงแปลงปลูกกันเรื่อยมาเป็นปีที่ 3 ด้วยการใส่ใจดูแลในการปลูกทุกขั้นตอนจนได้รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ หรือ Organic Thailand จากกรมวิชาการเกษตร และประสบความสำเร็จในการปลูกดอกคาโมมายล์จากแปลงเล็ก ๆ จนกลายเป็นทุ่งดอกคาโมมายล์ ที่ให้ผลผลิตสำหรับครอบครัวแล้ว ยังมีเพียงพอที่สามารถจำหน่ายได้ทั้งหน้าเพจสวนต้นรุ้งเอง และมีลูกค้าสั่งซื้อonline รวมถึงส่งขายให้ลูกค้าประจำที่กรุงเทพ และชาวต่างชาติที่สนใจสั่งซื้ออีกด้วย
หลังจากขออนุญาตเข้าชมแปลงดอกคาโมมาลย์กับเจ้าของสวนต้นรุ้งแล้ว เราขับรถจากตัวเมืองเชียงรายมาตามที่ปักหมุดไว้ราว 30 นาที ถึงจุดหมาย 
คาโมมายล์เป็นพืชสมุนไพร อยู่ในวงค์เดียวกับ ดาวเรือง ดาวกระจาย (Asteraceae หรือ Compositae) มี 2 สายพันธุ์ คือ เยอรมันคาโมมายล์  (Chamomilla recutitaL.) หรือ(Matricaria chamomilla) และโรมันคาโมมายล์ (Chamaemelum nobileL.) แต่คาโมมายล์สายพันธุ์เยอรมันเป็นที่รู้จักและนิยมปลูกมากกว่า
ดอกคาโมมายล์จะเริ่มบานสะพรั่งสวยงามเต็มแปลงตลอดฤดูหนาว นับเป็นช่วงเวลาที่สามารถเก็บดอกได้เต็มที่ อีกทั้งมีผีเสื้อ ผึ้งน้องพากันบินมาตอมน้ำหวานจากเกสรของดอกคาโมมายล์กันเต็มสวน ทำให้ได้น้ำผึ้งจากดอกคาโมมายล์อีกส่วนหนึ่งการเก็บดอกคาโมมายล์ ใช้วิธีเก็บรวบหรือเก็บทีละดอกเพื่อไม่ให้ดอกช้ำ จากนั้นจะนำมาตากแดดและเข้าเครื่องอบไล่ความชื้นอีกครั้ง เพื่อเก็บรักษาดอกคาโมมายล์แห้งไว้ได้นานโดยไม่เสียคุณค่าของสารสำคัญและกลิ่นหอมของดอกคาโมมายล์ยังคงอยู่ 
ประโยชน์ของคาโมมายล์ดีต่อสุขภาพมากมาย  อาทิ ช่วยขับลม บรรเทาอาการอักเสบและแผลในทางเดินอาหาร คลายกังวล ผ่อนคลาย ทำให้สงบและนอนหลับดีขึ้น 
วิธีดื่มชาดอกคาโมมายล์โดยใช้ดอกประมาณ 3 กรัม ชงด้วยน้ำร้อนประมาณ 150 CC แช่ประมาณ 3-5 นาที แล้วกรองกากออก ดื่มวันละ 2-3 ครั้ง ดอกคาโมมายล์ยังนำสารสกัดและกลิ่นหอมของดอกไม้มาใช้ในเวชสำอาง อาหารเสริม และยา 
สำหรับผลิตภัณฑ์นอกจากชาดอกคาโมมายล์แล้ว ยังมีชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพอื่น ๆ ที่สวนต้นรุ้ง ปรุงขึ้นเองเป็นสูตรเฉพาะที่ใครได้ลองดื่มแล้วติดใจในรสชาติและความหอมสดชื่นของกลิ่นชาหลากชนิดกันเลยทีเดียว และยังมีน้ำผึ้งดอกคาโมมายล์จำหน่ายอีกด้วย….
หากใครที่สนใจมาเยี่ยมชมทุ่งคาโมมายล์ แคมป์ปิ้งในช่วงฤดูหนาว และสนุกกับการเก็บดอกคาโมมายล์ รวมทั้งได้เรียนรู้กระบวนการอบแห้งดอกคาโมมายล์ ก่อนทำเป็นชาสมุนไพรเกรดพรีเมียมดีต่อสุขภาพ 
แนะนำให้ติดต่อขออนุญาตล่วงหน้า เนื่องจากสวนต้นรุ้งยังไม่เปิดให้เยี่ยมชมเป็นทางการ 

ขอขอบคุณ
สวนต้นรุ้ง ออร์แกนนิคฟาร์ม
https://www.facebook.com/tonrungorganic?mibextid=ZbWKwL

ข้อมูลอ้างอิง
Barnes J, Anderson LA, Phillipson JD. Herbal Medicines. 3rd Ed. London: The Pharmaceutical Press, 2007.
McKay DL, Blumberg JB. A Review of the Bioactivity and Potential Health Benefits of Chamomile Tea (Matricaria recutita L.). Phytother. Res. 2006; 20:519–530 

เรื่องและภาพ : niki


Post a Comment

0 Comments